Ai có thể làm việc tại Canada mà không cần giấy phép lao động? Ai có thể làm việc tại Canada mà không cần giấy phép lao động?

Ai có thể làm việc tại Canada mà không cần giấy phép lao động?

  • Trang Chủ
  • /
  • Tin Tức
  • /
  • Ai có thể làm việc tại Canada mà không cần giấy phép lao động?

Ai có thể làm việc tại Canada mà không cần giấy phép lao động?

Bằng cách đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện của 1 trong 22 nhóm sau đây, công dân nước ngoài có thể khám phá các cơ hội làm việc mà không cần Giấy phép làm việc ở Canada.

  • Khách kinh doanh

Nhóm này hợp lý hoá việc tiếp cận cho các cá nhân tham gia vào kinh doanh hoặc thương mại trong lãnh thổ Canada, miễn là họ không vào thị trường lao động của Canada. Trong khi có nhiều phân loại khác nhau trong phân loại này, tất cả khách truy cập doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí tổng thể sau:

  • Không có ý định vào thị trường lao động Canada (sẽ không có việc làm có thu nhập tại quốc gia này)
  • Hoạt động của người lao động ở Canada phải có phạm vi quốc tế (giả định rằng một du khách kinh doanh sẽ tham gia vào một hoạt động xuyên biên giới nào đó)

Đối với khách công tác đến Canada làm việc cho một nhà tuyển dụng nước ngoài, các tiêu chí sau đây được áp dụng:

  • Nguồn bồi thường chính của người lao động là bên ngoài Canada
  • Nơi làm việc chính nằm ngoài Canada
  • Lợi nhuận của người sử dụng lao động được ghi nhận bên ngoài Canada
    Khi vào Canada, những cá nhân đến thăm doanh nghiệp nên sẵn sàng cung cấp cho các viên chức di trú tài liệu xác minh tình trạng dự định của họ trong nước. Tài liệu cần thiết sẽ khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể. Thư hỗ trợ từ công ty mẹ hoặc một lá thư mời của công ty Canada có thể làm tăng cơ hội của bạn được chấp nhận là khách công tác.
  • Đại diện nước ngoài và các thành viên trong nước của họ

Đại diện nước ngoài, cùng với nhân viên cá nhân và thành viên trong nước của họ, có thể làm việc ở Canada mà không cần giấy phép làm việc. Để đủ điều kiện cho sự miễn trừ này, đại diện nước ngoài phải được Bộ Ngoại giao và Thương mại Quốc tế công nhận (DFAIT). Ngoại lệ này cũng áp dụng cho các đại diện ngoại giao được giao cho các văn phòng của Liên Hợp Quốc ở Canada.
Để các thành viên gia đình của đại diện nước ngoài làm việc mà không có giấy phép làm việc, họ phải có được thư "không phản đối" từ Bộ Nghị định thư của DFAIT.

  • Quân nhân

Nhân viên quân sự hoặc dân sự được đóng quân tại Canada theo Đạo luật Lực lượng thăm viếng được phép làm việc và học tập mà không cần giấy phép học tập hay làm việc. Sự miễn trừ này cũng áp dụng cho gia đình của những cá nhân này.
Hơn nữa, quân nhân được miễn yêu cầu hộ chiếu, thị thực cư trú tạm thời và kiểm tra quốc tịch nước ngoài. Tuy nhiên, dân thường và các thành viên gia đình của họ vẫn có nghĩa vụ phải có được những tài liệu này nếu họ thấy cần thiết.

  • Nhân viên chính phủ nước ngoài

Canada tham gia vào các hiệp định với các quốc gia khác tạo điều kiện cho việc trao đổi quốc tế của các nhân viên chính phủ. Những thỏa thuận này cho phép công nhân nước ngoài đến Canada và làm việc cho một bộ phận hoặc cơ quan trong chính phủ liên bang hoặc tỉnh. Những cá nhân này không liên kết với một cơ quan hoặc tổ chức nước ngoài và không được Bộ Ngoại giao và Thương mại Quốc tế công nhận. (DFAIT).
Đối với các quan chức điều hành tham gia vào các vai trò như vậy, cần có một hợp đồng từ Ủy ban Dịch vụ Công cộng Canada (PSC) là cần thiết. Tuy nhiên, các quan chức hoạt động dưới khả năng điều hành không cần phải có hợp đồng, mặc dù các nhiệm vụ kéo dài hơn ba tháng phải bao gồm một lá thư thỏa thuận chính thức giữa quan chức và người sử dụng lao động Canada của họ.
Các thành viên gia đình của các sĩ quan được miễn trừ này thường được cấp giấy phép lao động mở hoặc được miễn yêu cầu về giấy phép trong thời gian ở Canada.

  • Nhân viên thực thi pháp luật hàng hải xuyên biên giới của Mỹ

Một số tàu thực thi pháp luật hoạt động xuyên biên giới được điều hành bởi các thủy thủ đoàn chung của Canada và Mỹ. Những nhân viên này hoạt động ở cả hai phía biên giới Mỹ - Canada, và khi ở trong lãnh thổ Canada, các thành viên phi hành đoàn Mỹ được phép thực hiện trách nhiệm công việc của họ mà không cần phải xin thêm giấy phép làm việc.

  • Nhân viên an ninh trên chuyến máy bay (IFSOs)

Các sĩ quan an ninh hàng không quốc tế nước ngoài (IFSOs) được các chính phủ nước ngoài thuê để đảm bảo an toàn trên máy bay nước ngoài. Bởi vì họ được chỉ định bởi một chính phủ nước ngoài, họ được phép làm việc ở Canada mà không cần giấy phép lao động, miễn là trách nhiệm của họ được giới hạn trong việc đảm bảo an ninh trên máy bay nước ngoài.
Tuy nhiên, IFSO từ các quốc gia yêu cầu thị thực thường trú tạm thời (TRV) để nhập cảnh vào Canada phải xin được thị thực này để thực hiện nhiệm vụ của họ trong không phận Canada.

  • Việc làm trong khuôn viên trường

Sinh viên có thể làm việc trong khuôn viên trường tại cơ sở giáo dục của mình nếu họ có giấy phép học tập hợp lệ và họ là một sinh viên toàn thời gian tại một trong những loại trường sau:
Một tổ chức giáo dục công lập sau trung học (vd: Cao đẳng, Đại học…)
Một trường đại học giáo dục chung và chuyên nghiệp (CEGEP)
Một tổ chức tư nhân cấp đại học ở Quebec
Một tổ chức tư nhân Canada được ủy quyền cấp bằng
Một sinh viên có thể làm việc trong khuôn viên trường trong suốt thời gian giấy phép học tập của họ, nếu sinh viên đang học toàn thời gian. Phạm vi việc làm có thể bao gồm nhiều công việc tiêu chuẩn trong khuôn viên trường.
Những cá nhân làm việc như là trợ lý nghiên cứu hoặc giảng dạy ngoài khuôn viên trường như là một phần của một khoản trợ cấp nghiên cứu có thể được coi là những người làm việc trong trường. Học sinh cũng phải đáp ứng tất cả các tiêu chí bổ sung sau:

  • Được Khoa họ học tập giới thiệu
  • Công việc được thực hiện phải được chỉ đạo bởi một người đứng đầu bộ phận hoặc một giảng viên
  • Công việc phải diễn ra tại một viện nghiên cứu hoặc chương trình trong một bệnh viện liên kết hoặc một địa điểm nghiên cứu khác
  • Ngoài ra, một khi một sinh viên đã hoàn thành nghiên cứu và nộp đơn xin giấy phép làm việc sau đại học (PGWP), họ có thể làm việc toàn thời gian trong khi chờ đợi cho PGWP miễn là họ vẫn có giấy phép học tập hợp lệ.
  • Nghệ sĩ biểu diễn
    Nhiều nghệ sĩ biểu diễn nước ngoài có thể làm việc ở Canada mà không cần giấy phép làm việc. Tuy nhiên, một số loại người biểu diễn yêu cầu đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) và giấy phép làm việc.
    Cơ quan di trú, tị nạn và quyền công dân Canada (IRCC) đã vạch ra một số người thường xuyên có thể vào Canada mà không cần giấy phép làm việc. Một số trong số đó bao gồm:
    Các ban nhạc biểu diễn tại quán bar, quán rượu, nhà hàng, v.v.
    Các cá nhân và nhóm nhạc kịch và sân khấu ở nước ngoài và đội ngũ thiết yếu của họ, làm việc ngoài quán bar và nhà hàng
    Các nghệ sĩ khách mời (không có việc làm) trong một nhóm biểu diễn Canada cho một cuộc hẹn giới hạn thời gian
    Những người biểu diễn tại một sự kiện riêng, chẳng hạn như đám cưới
    Ngoài ra, một số người biểu diễn có thể làm việc ở Canada mà không có giấy phép làm việc theo các phân loại khác nhau. Chúng bao gồm:
    - Nhà sản xuất phim (business visitors)
    - Người dùng phòng thu phim và ghi âm (business visitors)
    - Những người làm khách mời trên các chương trình truyền hình và phát thanh của Canada (guest speakers)
  • Các vận động viên và thành viên của đội
    Cả vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư đều có tùy chọn đến Canada để tham gia các hoạt động thể thao hoặc sự kiện cá nhân hoặc theo nhóm. Tương tự như vậy, huấn luyện viên nước ngoài và các thành viên quan trọng khác có thể đi du lịch đến Canada để tham gia các sự kiện này.
    Các ví dụ được cung cấp bởi IRCC về những cá nhân có thể đủ điều kiện theo lệnh miễn trừ này là như sau:
    - Các cầu thủ nghiệp dư của đội tuyển Canada
    - Chủ sở hữu thú cưng nước ngoài nhập vào thú nuôi của riêng họ trong một chương trình
    Jockeys đua ngựa từ các trại ở nước ngoài
    - Người lái xe đua
    - Những cá nhân tham dự đổi tuyển chuyên nghiệp
    - Đội tuyển nước ngoài tham gia một cuộc thi ở Canada
    - Chú rể hoặc nhóm hỗ trợ
    Huấn luyện viên toàn thời gian hoặc bán thời gian
    Các cặp vợ chồng của các vận động viên chuyên nghiệp có thể được cấp giấy phép làm việc miễn LMIA cho thời gian ở Canada.
  • Các phóng viên tin tức và đoàn làm phim
    Các phóng viên tin tức và đoàn làm phim của họ được phép đưa tin về các sự kiện ở Canada mà không cần xin giấy phép làm việc. Điều này áp dụng cho các nhà báo, vì công ty mà họ thuê không phải là người Canada. Tuy nhiên, sự miễn trừ này không áp dụng cho nhân viên quản lý hoặc nhân viên văn phòng, trừ khi những cá nhân này bao gồm các sự kiện đặc biệt kéo dài trong sáu tháng hoặc ít hơn.
    Trong hầu hết các trường hợp, các nhân viên truyền thông đến Canada để sản xuất phim du lịch, phim tài liệu, v.v., phải có giấy phép làm việc. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng phải do Cảnh sát Canada xem xét đơn xin visa của họ.
  • Diễn giả của công chúng
    Các diễn giả tại các sự kiện, bao gồm các diễn giả khách mời, diễn giả thương mại và lãnh đạo hội thảo, được phép có mặt ở Canada mà không cần giấy phép làm việc.
    Các diễn giả thương mại thuộc thể loại này thường có một sự quan tâm đặc biệt trong sự kiện mà họ đang trình diễn. Điều này thường liên quan đến việc thuê một không gian thương mại, quảng cáo sự kiện, chi phí nhập cảnh, v.v. Tuy nhiên, nếu các diễn giả thương mại được thuê bởi một thực thể Canada, họ phải có giấy phép LMIA và giấy phép làm việc cho thời gian ở Canada.
  • Người tổ chức hội nghị
    Nhóm này bao gồm những cá nhân đến Canada để điều phối hội nghị hoặc hội thảo, cùng với nhân viên hỗ trợ hành chính của ban tổ chức. Những sự kiện này có thể bao gồm các cuộc họp công ty, hội chợ thương mại, triển lãm, và các sự kiện tương tự. Đặc biệt, các nhà cung cấp dịch vụ thực tế như các chuyên gia âm thanh và hình ảnh không nằm trong danh mục này.
    Những người tổ chức hội nghị được thuê làm việc tại một sự kiện ở Canada không được phép làm việc mà không có giấy phép lao động. IRCC xác định một sự kiện ở Canada là sự kiện được tổ chức bởi một thực thể có trụ sở và hoạt động kinh doanh ở Canada.
    Những cá nhân tham dự các hội nghị và các cuộc họp được coi là khách làm việc và được miễn yêu cầu xin giấy phép làm việc.
  • Linh mục
    Những người làm nghề truyền giáo, giám sát các dịch vụ tôn giáo, hoặc cung cấp tư vấn tâm linh được phép làm việc ở Canada mà không cần giấy phép hoạt động. Điều này áp dụng cho các linh mục, giáo dân, hoặc các thành viên của một tổ chức tôn giáo. Trách nhiệm chính của người lao động tạm thời phải phù hợp với một mục tiêu tôn giáo đặc biệt, chẳng hạn như cung cấp giáo dục tôn giáo hoặc thúc đẩy một đức tin cụ thể.
    Những cá nhân xin nhập cảnh vào Canada theo lệnh miễn trừ này nên nộp tài liệu xác nhận tính xác thực của lời mời làm việc và năng lực phục vụ cho một hội thánh, bao gồm giấy chứng nhận và hồ sơ việc làm trước đây.
    Những cá nhân thực hiện công việc từ thiện hoặc tôn giáo ở Canada vẫn cần một giấy phép làm việc; tuy nhiên, giấy phép này được miễn quy trình LMIA.
  • Thẩm phán, trọng tài và các quan chức tương tự
    Thẩm phán, trọng tài và các quan chức tương tự có thể đến Canada để tham gia các sự kiện và cuộc thi nghiệp dư quốc tế trong lĩnh vực thể thao, nghệ thuật, nông nghiệp hoặc văn hoá.
    Đối với các cuộc thi thể thao nghiệp dư, các sự kiện nên được phối hợp bởi một tổ chức thể thao quốc tế nghiệp dư và được tổ chức bởi một thực thể Canada. Trong bối cảnh này, "nghiệp dư" có nghĩa là một cuộc thi mà các vận động viên không được trả tiền cho sự tham gia của họ. Tuy nhiên, các thẩm phán, trọng tài, và các quan chức tương tự có ý định tham gia vào các cuộc thi thể thao chuyên nghiệp được yêu cầu phải trải qua một LMIA tích cực và có giấy phép lao động.
  • Kiểm tra viên và đánh giá
    Giáo sư và nhà nghiên cứu nước ngoài có thể vào Canada để đánh giá luận án và dự án hoàn thành bởi sinh viên mà không cần giấy phép làm việc.
  • Nhân chứng chuyên gia và điều tra viên
    Các chuyên gia được yêu cầu vào Canada để làm khảo sát hoặc phân tích bằng chứng, hoặc để làm chứng trước cơ quan quản lý hoặc tòa án, được miễn giấy phép làm việc.
  • Sinh viên chăm sóc sức khỏe
    Sinh viên chăm sóc sức khỏe nước ngoài từ các tổ chức quốc tế có thể làm việc trong phòng khám hoặc thực tập ngắn hạn ở Canada mà không cần giấy phép làm việc. Các lĩnh vực có thể bao gồm y học, điều dưỡng, công nghệ y tế, và trị liệu nghề nghiệp và vật lý. Việc thực tập này phải không được trả lương và không được quá bốn tháng. Tuy nhiên, việc làm được trả lương hoặc ở lại lâu hơn bốn tháng cần có giấy phép làm việc.
  • Thanh tra hàng không dân dụng
    Các thanh tra an toàn máy bay và buồng lái kiểm tra các chuyến bay quốc tế thương mại không cần giấy phép làm việc nếu họ được thuê bởi một cơ quan hàng không được công nhận và có tài liệu hợp lệ.
  • Thanh tra tai nạn hoặc sự cố hàng không
    Các đại diện và cố vấn được công nhận hỗ trợ trong việc điều tra tai nạn hàng không hoặc sự cố theo Luật của Hội đồng điều tra và an toàn giao thông vận tải Canada được miễn các yêu cầu giấy phép làm việc.
  • Phi hành đoàn
    Các thành viên phi hành đoàn trên phương tiện giao thông nước ngoài không được đăng ký tại Canada và chủ yếu tham gia giao thông quốc tế không cần giấy phép làm việc, bao gồm các chức năng vận hành, bảo trì hoặc dịch vụ hành khách.
  • Nhà cung cấp dịch vụ khẩn cấp
    Người lao động nhập cảnh Canada để phục vụ khẩn cấp trong trường hợp thiên tai hoặc tai nạn thương mại có thể làm như vậy mà không cần giấy phép làm việc. Các thỏa thuận Canada-Mỹ tạo điều kiện cho việc nhập cảnh của nhân viên cứu trợ khẩn cấp, bao gồm các bác sĩ, đội y tế, người đánh giá và người điều chỉnh bảo hiểm nước ngoài.

Trạng thái được duy trì
Các cá nhân có thể tiếp tục làm việc theo điều kiện của giấy phép làm việc đã hết hạn, miễn là họ nộp đơn xin giấy phép mới trước khi hết hạn ban đầu. Trong khi chờ câu trả lời, họ phải ở lại Canada để duy trì tình trạng. Sau khi có quyết định, họ có thể tiếp tục làm việc theo giấy phép mới hoặc rời Canada.

Nguồn: https://www.cicnews.com/2024/04/who-can-work-in-canada-without-a-work-permit-0443313.html#gs.both0p


Ngày giờ: 2:33 Chiều 16/07/2024
Tác giả: admin-root
Bài viết liên quan

Bài viết liên quan

Arksiri
Arksiri là đơn vị tư vấn các dịch vụ xuyên biên giới tổng hợp, với thế mạnh dịch vụ định cư được thực hiện bởi Liên minh luật sư toàn cầu.
Arksiri đã thành lập văn phòng đại diện tại Bắc Kinh, Thâm Quyến, Toronto, Halifax, Quebec và Thành phố Hồ Chí Minh.
Địa chỉ
Lầu 8 - Tòa nhà 91A Cao Thắng, Phường 3, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
All in one